Đạo đức Phật giáo và ảnh hưởng của nó đến đạo đức con người Việt Nam

Đạo đức Phật giáo và ảnh hưởng của nó đến đạo đức con người Việt Nam
Authors: Nguyễn, Hữu Vui, Người hướng dẫn
Đặng, Thị Lan

Đạo Phật đồng hành với dân tộc Việt Nam, từ khi du nhập vào Việt Nam đến nay đã 2000 năm lịch sử, nên có thể xem nó như một phần tài sản văn hóa dân tộc. Trong quá trình phát triển tại Việt Nam, đạo Phật không chỉ đơn thuần chuyển tải niềm tin của con người mà còn có vai trò góp phần duy trì đạo đức xã hội nơi trần thế. Ngoài những điểm phù hợp với tình cảm đạo đức của con người, đạo đức  Phật giáo còn thực hiện thông qua tình cảm, tín ngưỡng, niềm tin và giáo lý. Do đó, tình cảm đạo đức Phật giáo được người Việt tiếp thu, tạo thành đức tin thiêng liêng bên trong và chi phối hành vi ứng xử của họ trong các quan hệ cộng đồng. Do tuân thủ những điều răn dạy về đạo đức của Phật giáo, người Việt đã sống và ứng xử đúng đạo lý, góp phần làm cho xã hội ngày thêm tốt đẹp.

Đạo đức Phật giáo thông qua những giáo luật, giáo lý và các giá trị, chuẩn mực đã đi vào cuộc sống của người dân Việt Nam. Sự ảnh hưởng của đạo đức Phật giáo đến đời sống của người Việt Nam không chỉ là giáo lý qua kinh kệ, sách vở mà đã trở thành phong tục, cách sống của dân tộc, của mọi gia đình. Người Việt Nam truyền thống với tinh thần yêu thương, đoàn kết, đùm bọc lẫn nhau, phụng dưỡng cha mẹ, tri ân những người có công với cộng đồng, làm điều thiện… đó cũng chính là những điều luân lý đạo đức cụ thể mà Phật giáo đã truyền dạy. Đạo đức Phật giáo đã thực sự đi vào cuộc sống, đi vào tâm linh mỗi con người. Trong suốt chiều dài của lịch sử, đạo đức Phật giáo đã có nhiều đóng góp đáng kể đối với sự phát triển của dân tộc,  những nhân tố quan trọng góp phần định hình nên các quan niệm, chuẩn mực, hệ giá trị đạo đức trong xã hội Việt Nam truyền thống và hiện đại.
 

Đạo đức Phật giáo và ảnh hưởng của nó đến đạo đức con người Việt Nam : Luận án TS. CNDVBC&CNDVLS: 5.01.02
Authors: Nguyễn, Hữu Vui, Người hướng dẫn
Đặng, Thị Lan
Keywords: Triết học Mác-Lênin
Việt Nam
Đạo phật
Đạo đức Phật giáo
Đạo đức xã hội
Issue Date: 2004
Publisher: Đại học Quốc gia Hà Nội
Abstract: 189 tr. + CD-ROM + tóm tắt
Trình bày về đạo đức tôn giáo và đạo đức Phật giáo. Nghiên cứu vai trò của Phật giáo đối với đời sống xã hội và con người Việt Nam. Làm rõ sự ảnh hưởng của đạo đức Phật giáo đối với đạo đức dân tộc và vai trò của đạo đức Phật giáo đối với việc xây dựng nền (...)
Electronic Resources
Luận án TS. CNDVBC&CNDVLS -- Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn. Đại học Quốc gia Hà Nội, 2004
URI: http://repository.vnu.edu.vn/handle/VNU_123/34865
Appears in Collections:USSH - Dissertations

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Quá trình đổi mới tư duy lý luận của Đảng ta về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội trong giai đoạn hiện nay

Nghiên cứu đặc điểm thực vật và thành phần hóa học của lá cây dâu tằm ( Morus alba L.)

NGHIÊN CỨU ĐẶC ĐIỂM SINH HỌC CỦA NẤM TRẮNG RỄ DÀI OUDEMANSIELLA RADICATA